วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

Simple Present EP.1

สวัสดีค่ะ คิดถึงกันมั้ยยยยยยย? (●*∩_∩*●)
มารอบนี้จะขอพูดถึง Tenses ทั้งหมด 12 Tenses ของภาษาอังกฤษเลยนะคะ
และจะอัพต่อกันเป็น series เลยทีเดียว อิอิ

เรามาเริ่มกันกับ Tense แรก ที่เราคุ้นเคยกันดีกว่าค่ะ
นั่นก็คือ Simple Present หรือจะเรียก Present Simple ก็ได้ แล้วแต่ถนัด 5555
การที่เราจะเลือกใช้ Tense เราต้องรู้ก่อนว่า Tense นั้น มีหลักการใช้หรือจุดสำคัญยังไง

ในที่นี้พลอยมี Key Words (คำสำคัญ) ของ Simple Present มาให้ค่ะ
➽ Key words :
1. Routine (กิจวัตร)
2. Facts (ข้อเท็จจริง)
3. General (เรื่องทั่วไป)
ถ้าสิ่งที่เราจะสื่อ เข้าข่ายหนึ่งในสามข้อนี้และเป็นปัจจุบัน ให้ใช้ Simple Present ได้เลยค่ะ

นอกจาก Key Word จะเป็นส่วนสำคัญแล้ว ยังมีอีกหนึ่งส่วนที่มีความสำคัญไม่น้อยหน้ากันเลย
ส่วนนั้นก็คือ Time Word (คำบอกเวลา) ถ้าเรารู้ทั้งสองอย่างนี้ ก็จะทำให้ทำข้อสอบได้เร็ว 
และแม่นยำขึ้น แต่ระวังนิดนึงนะคะ ว่า Time Word บางตัว 
อาจจะใช้ได้มากกว่าหนึ่ง Tense แต่ยังไงก็ตาม Time Word มีความแม่นยำถึง 90% เลยค่ะ

➽ Time Words ที่พบได้บ่อยใน Simple Present :
every (ทุกๆ), always (สม่ำเสมอ), usually (เป็นประจำ), often (บ่อย), 
sometimes (บางครั้ง), rarely/seldom (ไม่บ่อย), never (ไม่เคย), on Monday (ในวันจันทร์)
on weekends (ในวันหยุดสุดสัปดาห์), in summer (ในฤดูร้อน) etc.
* ตรงที่ขีดเส้นใต้ สามารถเปลี่ยนเป็นคำอื่นได้ค่ะ

เมื่อรู้ทั้ง Key Words และ Time Words แล้ว เราก็จะสามารถแยกประโยคได้
ว่าประโยคนั้นควรใช้ Simple Present Tense หรือไม่ 
ลองวิเคราะห์กันดูกันนะคะ .. เฉลยอยู่ข้างล่างค่ะ (อย่าเพิ่งแอบดูนะ เดี๋ยวไม่สนุก) (*^‧^*)

1. โรสอ่านหนังสือพิมพ์ทุกเช้า 
2. ตอนเด็กๆ ฉันเคยดูการ์ตูนก่อนนอนทุกคืน
3. เด็กทารกมักจะร้องไห้ตอนหิว
4. เพื่อนของฉันไม่กินผัก 
5. โลกนี้มี 7 ทวีป
6. พรุ่งนี้ฉันและครอบครัวจะทำสเต็กเป็นอาหารเย็น
7. ฤดูหนาวที่แล้ว จอห์นไปเล่นสกีที่ญี่ปุ่น
8. แมรี่ไม่เคยไปโรงเรียนสาย
9. แม่ของฉันเป็นหมอ พ่อของฉันเป็นวิศวกร พวกเขาทำงานทุกวัน
10. พวกเราดูซีรี่ย์เกาหลีเมื่อคืนนี้ มันสนุกมาก

★ ☆ ✰✩✫✬✭✮✯✰✱✲✳❃❂❁❀✿✾✽✼✻✺✹✸✷✪✣✤✥✦✧✡ ★ 

1. โรสอ่านหนังสือพิมพ์ทุกเช้า   ... มี Time Word (ทุกๆ)
2. ตอนเด็กๆ ฉันเคยดูการ์ตูนก่อนนอนทุกคืน ✖ ... เป็นอดีต เพราะเกิดขึ้นตอนเด็กๆ 
3. เด็กทารกมักจะร้องไห้ตอนหิว ✔ ... มี Time Word (มักจะ) และเป็นเรื่องจริง
4. เพื่อนของฉันไม่กินผัก  ✔ ... เป็นเรื่องจริงและเรื่องทั่วไป
5. โลกนี้มี 7 ทวีป ✔ ... เป็นเรื่องจริง
6. พรุ่งนี้ฉันและครอบครัวจะทำสเต็กเป็นอาหารเย็น ✖ ... เป็นอนาคต เพราะมีคำว่าพรุ่งนี้
7. ฤดูหนาวที่แล้ว จอห์นไปเล่นสกีที่ญี่ปุ่น ✖ ... เกิดขึ้นแล้ว เป็นอดีต
8. แมรี่ไม่เคยไปโรงเรียนสาย ✔ ... เป็นเรื่องจริงและเรื่องทั่วไป
9. แม่ของฉันเป็นหมอ พ่อของฉันเป็นวิศวกร พวกเขาทำงานทุกวัน ✔ ... มี Time Word (ทุกๆ)
10. พวกเราดูซีรี่ย์เกาหลีเมื่อคืนนี้ มันสนุกมาก ✖ ... เมื่อคืนเป็นอดีต

เห็นมั้ยคะ แค่เรารู้ Key Words และ Time Words ก็จะทำให้วิเคราะห์ประโยคได้ง่ายและเร็วขึ้น
วันนี้เนื้อหาก็เยอะพอสมควรแล้วเนอะ ไว้ EP.2 พลอยจะมาพูดถึงเรื่องโครงสร้างประโยคนะคะ

เจอกันใหม่ใน EP.2 ค่ะ รอติดตามด้วยนะคะ  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น