วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Present Perfect Progressive EP.3

สวัสดีค่ะ เดินทางมาถึง EP. สุดท้ายของ Present Perfect Progressive กันแล้วค่ะ
EP. นี้ก็ไม่มีอะไรมาก (ไม่ต้องอ่านยาว 555) แค่อยากจะกล่าวถึงเกล็ดการใช้ Tense นี้เพิ่มเติม
งั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ Go! ♡. \^o^/

บางครั้ง เราสามารถใช้ได้ทั้ง Present Perfect และ Present Perfect Progressive
กับคำกริยาบางคำ ที่เราต้องการบอกว่า เราทำกริยาตัวนั้นมานานเท่าไหร่แล้ว
โดยที่ความหมายของทั้ง 2 Tenses ไม่ได้แตกต่างกันเลย
ซึ่งกริยาที่ว่านี้ จะต้องเป็นกริยาที่เราทำเป็นปกติ เป็นกิจวัตร หรือเป็นนิสัยของเรา
เช่น live (อยู่อาศัย), work (ทำงาน), teach (สอน), study (เรียน), 
play tennis (เล่นเทนนิส), wear glasses (สวมแว่นตา), play chess (เล่นหมากรุก) etc.

 มาดูตัวอย่างประโยคกันค่ะ
I've live here for 10 years.
or I've been living here for 10 years.
(ฉันอาศัยอยู่ที่นี่มา 10 ปีแล้ว)

She's taught Spanish for many years.
or She's been teaching Spanish for many years.
(เธอสอนภาษาสเปนมาหลายปีแล้ว)

He's studied biology for 4 years.
or He's been studying biology for 4 years.
(เขาเรียนชีววิทยามา 4 ปีแล้ว)

Billy's worn glasses since he was 7 years old.
or Billy's been wearing glasses since he was 7 years old.
(บิลลี่สวมแว่นตาตั้งแต่เขาอายุ 7 ขวบ)

เลือกใช้ได้ตามถนัดเลยค่ะ แต่ก็อย่าลืมว่า กริยาที่เราใช้นั้นต้องเป็นไปตามกฎด้านบนนะคะ
วันนี้คิดว่าเนื้อหาที่นำมาฝาก คงไม่มากไม่น้อยจนเกินไปเนอะ
ไว้เรากลับมาเจอกันอีกครั้งในตอนหน้า กับ Tense ใหม่ที่รออยู่ดีกว่า
รอติดตามกันด้วยนะคะ จุ๊บบบบบบบบบบบบบบบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น